Dar es Salaam.
Jitihada za Serikali na wadau wengine kupunguza ongezeko la ajali
nchini, zimeendelea kupambana na vikwazo baada ya kubainika kuwa malori
yanachangia sehemu kubwa ya ajali hizo.Uchunguzi uliofanywa na gazeti
hili sehemu mbalimbali nchini, umebaini kuwa malori mengi ambayo
yanasafirisha mizigo ndani na nje ya nchi, yamekuwa yakiegeshwa
barabarani bila hadhari yoyote kwa wasafiri wengine na hivyo kusababisha
ajali ambazo zinaua maelfu ya watu.
Takwimu za Kikosi cha Usalama Barabarani cha Jeshi
la Polisi zinaonyesha kuwa kati ya mwaka 2010 hadi Machi mwaka huu,
malori yalisababisha ajali 23, 746 na kusababisha vifo 2,413 na majeruhi
7,958.
Takwimu za Kikosi cha Usalama Barabarani cha Jeshi
la Polisi zinaonyesha kuwa kati ya mwaka 2010 hadi Machi mwaka huu,
malori yalisababisha ajali 23, 746 na kusababisha vifo 2,413 na majeruhi
7,958. Takwimu hizo zinaonyesha kuwa mwaka 2010 pekee, zilitokea ajali
za magari 24,665 na kuua watu 3,582, kati ya hizo 3,134 zilisababishwa
na malori na kuua watu 493 na kuacha majeruhi 1,926.
Ripoti hiyo ya Polisi inaonyesha kuwa mwaka 2011
kulitokea ajali 33,943 na kuua watu 3,981 kati ya hizo zilizosababishwa
na malori zilikuwa 3,219. Mwaka huu malori yalisababisha vifo vya watu
506 na kuacha majeruhi 1,792.
Taarifa ya polisi inaeleza kuwa zaidi ya asilimia
10 ya ajali zilizotokea mwaka 2012 zilizababishwa na malori. Katika
mwaka huo jumla ya ajali 33,115 zilitokea na kuua watu 3,969 kati ya
ajali hizo 3,559 zilihusisha malori ambazo ziliua watu 692 na kuacha
majeruhi 1,877.
Takwimu zinaonyesha kuwa mwaka 2013 kulitokea
ajali 34,344 na kuua watu 4,002 kati ya hizo zilizosabishwa na malori
3,561 na kuua watu 608 na majeruhi 2,075. Kwa mujibu wa takwimu hizo
kuanzia Januari hadi Machi mwaka huu, jumla ya ajali 4,893 zilitokea na
kuua watu 854 kati ya ajali hizo zilizosababishwa na malori zikiwa ni
655 ambazo zimeua watu 114 na majeruhi 288.
Jinsi malori yanavyosababisha vifo barabarani
Baadhi ya ajali kubwa zilizotokea mwaka huu na kuua watu wengi ambazo zimesababishwa na malori, tatu zilitokea mkoani Pwani na Singida.
Ipo ajali iliyotokea Machi 30 katika Barabara ya Moshi hadi Chalinze katika eneo la Hedaru Wilaya ya Same mkoani Kilimanjaro, ilihusisha malori mawili na gari dogo aina ya pick-up na kuua watu 12 papo hapo waliokuwa wakienda msibani.
Kabla hata watu hawajasahau kilichotokea Same,
ajali nyingine ilitokea Kata ya Mkupuka wilayani ya Rufiji Mkoa wa Pwani
na kuua watu 21. Ajali hiyo ilitokea baada ya lori kugongana uso kwa
uso na gari aina ya Hiace iliyokuwa ikitokea Ikwiriri kwenda Kibiti.
Hiace hiyo ilitaka kulipita lori lililokuwa
limeegeshwa pembezoni mwa barabara, lakini aligongana uso kwa uso na
lori lingine na watu saba kufariki dunia papohapo, huku wengine 14
walikufa baada ya kugongwa na basi lililokuwa likitokea Mtwara wakati
wakihudumia majeruhi kando ya barabara.
Ajali nyingine ni ile iliyotokea Mei 6, katika Kijiji cha Utaho, Tarafa ya Ihanja mkoani Singida na kuua watu 19.basi la Kampuni ya Sumry kuwagonga wanakijiji waliokuwa
wamekusanyika kando ya barabara kushuhudia ajali iliyotokea kati ya
mwendesha baiskeli aliyegongwa na lori na kufariki dunia papo hapo.
Jijini Dar es Salaam
Uchunguzi uliofanywa na Gazeti hili mbali ya
malori hayo kusababisha ajali katika barabara za mikoani pia hata katika
maeneo ya majiji likiwamo Jiji la Dar es Salaam.
Kuanzia Februari hadi Machi mwaka, zaidi ya malori
70 yalikwama na mengine kuanguka katika Barabara ya Kilwa kutoka
Mbagala Rangi Tatu kuelekea Kongowe.
Barabara nyingine ambazo kila siku huwezi kukosa kuona malori yameharibika katikati ya barabara na mara nyingi kusababisha ajali jijini Dar es Salaam ni Barabara ya Morogoro na Mandela.
Christopher Mwita mkazi wa Mbande wilayani Temeke
anailalamikia hali hiyo kwa kusema, huwa haamini kama kuna watu
wanalipwa mishahara kwa ajili ya kuhakikisha barabara zinapitika bila
kikwazo muda wote.
Mwita alisema kuna wakati anatumia saa nzima eneo
hilo bila sababu kutokana na malori hayo kupaki katika maeneo ambayo
hayajatengwa kwa ajili ya kazi hiyo.
Gazeti hili pia lilifanya uchunguzi katika kipande
cha barabara kutoka Mtoni Mtongani hadi Mbagala Misheni, eneo hili
linaongoza kwa ajali za malori yakiwamo ya mafuta. Kwa mwezi katika eneo
hili zaidi ya malori 50 hadi 65, hukwama barabarani kutokana na ubovu,
huku baadhi yake zikipinduka, kugonga magari mengine kutokana na breki
za magari hayo kuwa mbovu na eneo hilo kuwa na mteremko na kona kali.
Katika Barabara ya Mandela
pekee kwa siku kunakuwa na malori kati ya 15-30, yakiwa yameweka vituo
katika maeneo yasiyo rasmi kiasi cha kufanya eneo hilo lionekane kama
karakana.
TATOA yaweka msimamo
Akizungumzia adha hiyo, Makamu Mwenyekiti wa Chama
cha Wamiliki wa Malori (TATOA), Seif Ally, anasema katika kuhakikisha
hakuna vitendo kama hivyo kwa madereva kutoka katika chama chao
wameanzisha mpango uitwao ‘Databank’, kwa ajili ya kuwa na taarifa za madereva wao wote.
Anafafanua lengo la mpango huo kuwa ni kusimamia
nyendo zote za madereva wao wanaokiuka taratibu na kuvunja sheria za
nchi ikiwamo kupaki maeneo yasiyoruhusiwa na kusababisha ajali kwa
uzembe.
“Kupitia Databank,
tutafuatilia vitendo vya madereva wetu popote pale walipo, wametoka
wapi, wanafanya nini wakiwa nje ya ofisi ikiwamo na kusimamisha malori
ovyo kitu ambacho kimekuwa ni tatizo sugu, pia tutasimamia ubora wa
vitendea kazi ikiwamo kuhakikisha malori yanayotumika kusafirisha mizigo
yana ubora unaokidhi viwango vya barabara za ndani na nje ya nchi,”
anasema Seif.
“Ajali nyingi zinasababishwa na malori, lakini
kuna uwezekano mengine siyo ya wanachama wetu, ingawa hilo halitukatazi
kuchukua hatua kwa yoyote kwa mtu atakayeonekana kukiuka maadili ya
udereva, ikiwamo kumpeleka kwa mamlaka husika ikigundulika kuwa siyo
mwanachama wetu, kwa kuwa anatupaka matope,” anasema.
Madereva wa malori
Makamu Mwenyekiti wa Chama cha Madereva wa Malori, Rocket
Matogolo anakiri kuwapo na ajali nyingi zinazosababishwa na malori,
lakini anasukumia lawama kwenye miundombinu ya barabara kuwa mibovu.
Anasema miundombinu imekuwa kikwazo hasa alama za
barabara, ambazo zinawekwa na baada ya muda zinatolewa pengine wezi na
hakuna anayefuatilia baada ya hapo kitu kinachowafanya madereva kutembea
bila kuwa na mwongozo.
Anataja upungufu mwingine unaowakwaza madereva
waadilifu kuwa ni Polisi wa Usalama Barabarani kuwasimamisha mahali
popote na kufanya ukaguzi bila kufahamu kuwa magari hayo ni makubwa na
barabara nyingi ni nyembamba hivyo wakisimama wanaleta usumbufu kwa
watumiaji wengine.
Matogolo anaitaja sababu nyingine inayowafanya
wapate ugumu katika ufanyaji kazi wao pengine na kusababisha ajali kuwa
ni kukosa maeneo ya kupumzikia wawapo safarini, kama ambavyo nchi
nyingine zinafanya.
“Ukiingia nchini Zambia
kila baada ya kilometa 30, kuna eneo la kupumzikia kama una usingizi,
unataka kupiga simu, kuvuta sigara, lakini hapa kwetu hakuna ukianza safari hapa hadi Mwanza au Kigoma utapumzika kwenye mzani au ukikamatwa na trafiki,” alilalamika Matogolo.
Anasema maegesho pia ni kero kubwa, kutokana na
kutakiwa kulipa wanapokamatwa wamepaki vibaya kiasi cha Sh
165,000-200,000, bila kuwapo na eneo maalumu wanalotakiwa kupaki.
Wasomi
Mhadhiri wa Chuo Kikuu cha Dar es Salaam,
katika Shule ya Biashara, Dk Ulingeta Mbamba anasema, kama kuna nia ya
dhati ya kupunguza ajali za malori ni kuhakikisha reli zinafufuliwa,
zinaboreshwa na kuwa ndiyo njia kuu ya usafirishaji.
Anasema ukiachilia mbali kuwa ni salama, lakini pia ina gharama nafuu, lakini itapunguza kuharibika kwa barabara mara kwa mara ambazo hufanywa na malori
“Ukiangalia reli zimejengwa tangu miaka ya 1860, lakini hadi
sasa zinatumika, hivyo kama kutakuwa na nia ya makusudi ya kuzikarabati
zikafanya kazi ya usafirishaji, tutapunguza ajali na tutakuwa na uhakika
wa mizigo mingi kwenda na kufika kwa wakati kunakohusika, ”alisema
Mbamba.
Waziri wa Ujenzi
Naibu Waziri wa Wizara ya Ujenzi, Mhandisi Gerson
Lwenge anasema, kusimamisha malori maeneo yasiyo rasmi ni kinyume cha
taratibu na wanaofanya hivyo wanatakiwa kuchukuliwa hatua na Mamlaka
husika ikiwamo Wakala wa Barabara (TANROADS) na Halmashauri kwa barabara
zilizopo chini yake.
Anafafanua hata zile zinazopita katika barabara za
mitaani zinafanya makosa kwa kuwa barabara hizo haziruhusiwi kubeba
mzigo zaidi ya tani 10, huku akishangazwa kuachiwa gari hizo kupita huko bila ya kuchukuliwa hatua.
Kuhusu Jiji la Dar es Salaam,
Lwenge anasema kwa sasa wananchi wavumilie taabu wanayoipata
wanapotumia barabara ya Mandela kwa kuwa ndiyo pekee inayotumika kutolea
magari ya mizigo bandarini.
chanzo, mwananchi
0 comments:
Post a Comment